Lạng Sơn thí điểm “Cửa khẩu số” để chống tiêu cực

Để việc thí điểm nền tảng “Cửa khẩu số” tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đảm bảo hiệu quả, đáp ứng các nguyên tắc, quy định nghiệp vụ của các ngành liên quan, tỉnh Lạng Sơn yêu cầu doanh nghiệp có tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, vận tải, người điều khiển phương tiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị bắt buộc phải thực hiện khai báo trên nền tảng số.

cửa khẩu số
Các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, xác nhận hàng hóa xuất nhập khẩu trực tuyến trên nền tảng “Cửa khẩu số”.

Liên quan đến những tiêu cực xảy ra tại cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn thời gian vừa qua khi một số đối tượng lợi dụng tình trạng ùn ứ nông sản để thực hiện hành vi mua bán “lốt” xe nông sản, trục lợi trên khó khăn của người khác, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam những cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Được biết, Lạng Sơn là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình “Cửa khẩu số” và đây là 1 trong những giải pháp tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp vận tải, xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị bắt buộc phải thực hiện khai báo trên Nền tảng Cửa khẩu số. Điều này sẽ khắc phục được những tiêu cực mua bán “lốt” xe như đã xảy ra thời gian qua

Triển khai mô hình “Cửa khẩu số” là Đề án nằm trong chương trình chuyển đổi số, đưa Cửa khẩu số vào hoạt động thường xuyên để cải cách hành chính, giảm cái thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp cũng như minh bạch, tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này.

Admin ( theo báo điện tử đại biểu nhân dân)