Zalo bắt đầu thu phí từ hôm nay 1.8

Từ hôm nay 1.8, ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam là Zalo, bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng với 3 mức. Đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí.

zalo thu phí
Nhiều người dùng cho biết sẵn sàng xoá app, chuyển ứng dụng mới khi zalo thu phí, bởi có nhiều ứng dụng với tính năng tương tự, thậm chí tốt hơn, đang miễn phí

Như đã thông báo từ trước, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1.8.2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày).

Điều đáng nói, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo “bóp” khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.

Cụ thể, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

Một số chuyên gia nhận định, do không có ưu điểm đặc biệt và có thể dễ dàng thay thế bằng hàng loạt ứng dụng khác như telegram, viber, skype, whatsapp nên khi zalo triển khai thu phí và “bóp tính năng” với người dùng phổ thông, sẽ có sự dịch chuyển về lượng người dùng từ zalo sang các ứng dụng này.

“Ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút khách hàng chi tiền thì Zalo đang làm điều ngược lại. Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông”, một chuyên gia đánh giá.

Admin (theo báo Người lao động online)