Hướng dẫn cách xác thực tài khoản Alipay để gửi uỷ quyền thanh toán hộ

Có thể nói việc tạo lập một tài khoản Alipay không quá khó khăn đối với người mua hàng Việt Nam, tuy nhiên để xác thực tài khoản Alipay sử dụng trong các giao dịch thì lại khiến cho nhiều người gặp khó khăn.

Đừng bỏ qua bài viết này, Velog sẽ giải đáp những khó khăn của các bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Việc order hàng Trung Quốc, đặc biệt là Order trên các trang Thương mại điện tử phổ biến như Taobao, Tmall và 1688 ngày càng được nhiều cá nhân cũng như dân đánh hàng Trung yêu thích bởi sự thuận tiện, chủ động và nhanh chóng. Có thể nói rằng, Order hàng Trung Quốc không quá khó, tuy nhiên trong quy trình mua hàng thì khâu thanh toán là một bước khiến nhiều người gặp khó khăn nhất.

Vậy làm như thế nào để thanh toán đơn hàng trên các trang thương mại điện tử này? Xác thực ALipay có khó không? Hãy cùng Velog tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Điều đầu tiên chúng ta đề cập đến chính là các phương thức thanh toán phổ biến trên Taobao, Tmall & 1688,  thông thường có 5 năm cách sau:

1) Thanh toán bằng tiền mặt

2) Thanh toán bằng thẻ ngân hàng Trung Quốc liên kết trực tiếp

3) Thanh toán qua tài khoản ví Alipay

4) Thanh toán bằng thẻ Visa (chỉ áp dụng với một số ít sàn Thương mại điện tử như Taobao)

5) Nhờ thanh toán hộ (ủy quyền thanh toán Alipay)

Trong 5 phương thức kể trên thì việc sử dụng ALipay để thanh toán đơn hàng là phổ biến và được nhiều người yêu thích lựa chọn nhất.

Alipay là gì?

Alipay là một nền tảng thanh toán trực tuyến của Trung Quốc trực thuộc Alibaba với nhiệm vụ chính là bảo lãnh, đảm bảo giao dịch trực tuyến được diễn ra an toàn và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Hiểu đơn giản thì hoạt động của Alipay cũng tương tự như ví Shopee Pay tại Việt Nam.

Bạn cũng có thể sử dụng tài khoản Alipay của mình để thanh toán các loại hình dịch vụ xã hội  như đặt xe, thanh toán tiền điện, book vé máy bay, nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền,… Ngoài ra Alipay còn cho phép bạn mua và trao đổi tệ để sử dụng và thực hiện các giao dịch.

Có mấy loại Alipay và cách sử dụng ra sao?

Thông thường có 2 loại Alipay sau:

1) Alipay đã xác thực: Gồm Alipay xác thực hoàn toàn ( bao gồm việc add số điện thoại, hộ chiếu, thẻ ngân hàng Trung Quốc) và Alipay xác thực tên thật ( chỉ dừng lại bước Add số điện thoại và thông tin hộ chiếu). Đối với Alipay đã xác thực hoàn toàn bạn có thể nạp tệ vào đề thanh toán bình thường.

Tuy nhiên với loại Alipay chỉ xác thực tên thật, bạn chỉ được nạp tệ vào để thanh toán trong một hạn mức nhất định, trung bình khoản 2 vạn tệ/năm. Đồng thời với tài khoản này nếu không biết cách sử dụng và thực hiện giao dịch cẩn thận tài khoản rất dễ bị đóng băng.

2) Alipay chưa xác thực: với tài khoản này, chúng ta mới chỉ dừng lại ở bước lập tài khoản Alipay mà chưa có bất kỳ thông tin nào khác. Đối với Alipay chưa xác thực, bạn sẽ không thể nạp tệ để thanh toán cũng như thực hiện các giao dịch thanh toán khác trên Taobao, Tmall & 1688 ( ngoại trừ việc ủy quyền thanh toán trên một số sàn giao dịch khác, ví dụ như Pinduoduo).

Thông thường đối với các cá nhân, thương nhân và dân tự Order hàng Trung Quốc sẽ phải có cho mình một tài khoản Alipay đã xác thực để có thể thanh toán đơn hàng (có thể là nạp tệ vào thanh toán hoặc nhờ thanh toán hộ).  Với nhiều bạn mới bắt đầu tập tành Order nhưng lại muốn tự mua và thanh toán đơn hàng thì việc nhờ thanh toán hộ (ủy quyền thanh toán alipay ) luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Vậy thanh toán hộ là gì?

Thanh toán hộ được hiểu đơn giản là ủy quyền thanh toán cho bên thứ ba. Ở đây, ủy quyền thanh toán nghĩa là gửi ủy quyền từ tài khoản ALipay của bạn sang tài khoản của một bạn bè nào đó và nhờ họ thanh toán giao dịch giúp mình. Quý khách cần thanh toán hộ có thể nhờ người thân bên Trung Quốc, bạn bè và một số Công ty trung gian có dịch vụ thanh toán hộ. Khách hàng có thể chọn một số công ty uy tín để nhờ thanh toán hộ.

Điều kiện để có thể gửi ủy quyền thanh toán hộ Taobao, Tmall & 1688

Nhiều bạn thắc mắc hỏi, tại sao nhờ thanh toán hộ mà vẫn cần tài khoản Alipay, nếu như có tài khoản Alipay rồi thì còn nhờ thanh toán hộ để làm gì?

Đối với câu hỏi này Velog xin được trả lời như sau: như đã nêu ở trên thì Alipay chia làm 2 loại: Đã xác thực và chưa xác thực. Đối với Alipay đã xác thực bạn mới có quyền nạp tệ vào thanh toán hay gửi ủy quyền thanh toán hộ Alipay trên taobao, Tmall & 1688. Vì thế để có thể ủy quyền thanh toán cho một bên thứ 3, chúng ta bắt buộc phải có một tài khoản Alipay đã xác thực tên thật.

Hướng dẫn cách xác thực Alipay để gửi uỷ quyền thanh toán hộ

Vì tài khoản Taobao, 1688 & Tmall liên kết với nhau nên chỉ cần một tài khoản chúng ta có thể đăng nhập chung cho 3 tài khoản trên. Đầu tiên bạn cần tạo cho mình một tài khoản Taobao, sau đó sử dụng trình duyệt Chrome hoặc Cốc Cốc truy cập vào website Alipay.com và đăng nhập tài khoản của mình :

xác thực tài khoản Alipay
Truy cập website Alipay.com và đăng nhập tài khoản

Tài khoản đăng nhập có thể là tài khoản Taobao vừa lập hoặc trong trường hợp bạn tạo lập một tài khoản Alipay riêng thì cần add đầy đủ thông tin số điện thoại, gmail và hộ chiếu, đồng thời quét định dạng nhận diện khuôn mặt để bảo mật. Nếu không thì tài khoản Alipay đó ngay lập tức sẽ bị đóng băng và chặn đăng nhập, việc gọi điện lên tổng đài xử lý khá là phức tạp và mất thời gian.

Ngay sau khi đăng nhập tài khoản Aipay, hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền các thông tin để xác thực tài khoản như sau:

alipay1

Thứ nhất, cài đặt mật khẩu thanh toán (支付密码): Để có thể gửi ủy quyền thanh toán hộ, tài khoản Alipay của bạn bắt buộc phải cài đặt mật khẩu thanh toán trước đó. Mật khẩu này gồm 6 số, không chứa chữ cái và ký tự đặc biệt, không được xắp xếp theo một dãy số liên kề và không có hai số giống nhau liên tiếp.

Sau đó bạn xác nhận lại mật khẩu thanh toán một lần nữa ở dòng phía dưới.

Thứ hai, cập nhật thông tin tài khoản:

Việc cập nhật, xác thực thông tin tài khoản bao gồm những nội dung:

1) Tên thật: Điền đầy đủ tên của mình vào ô 真实姓名. Lưu ý điền chính xác theo thông tin trên hộ chiếu của bạn, ví dụ tên trên hộ chiếu là  NGUYEN THI A  thì ở mục này cũng viết in hoa và không dấu như vậy.

2) Giới tính: Click chọn  nếu là nam và ô còn lại nếu là nữ.

alipay12

3) Phương thức xác thực: các bạn vui lòng chọn mục 护照 (hộ chiếu):

alipay31

4) Sau đó cập nhật những thông tin trên hộ chiếu của bạn để xác thực:

alipay4

Số hộ chiếu (证件号码): Bắt đầu bằng chữ cái in hoa và bao gồm 7 chữ số tiếp theo.

Thời hạn hộ chiếu (有效期) : Thông thường thời hạn của hộ chiếu là 10 năm ( ví dụ 01/01/2021 đến 01/01/2031 ). Bạn kiểm tra kĩ thông tin trên hộ chiếu của mình và điền thời gian cho chính xác.

Nghề nghiệp (职业) Lựa chọn nghề nghiệp của bạn theo mẫu trong bảng. Nếu không biết tiếng Trung bạn có thể sử dụng công cụ google dịch.

5) Địa chỉ liên lạc: bao gồm địa chỉ tại Trung quốc và địa chỉ thường xuyên của bạn. Các bạn có thể lựa chọn địa chỉ liên hệ tại Trung Quốc như bên dưới. Chú ý ngay dòng cuối cùng để địa chỉ là Ha Noi – Viet Nam :

alipay5

Khi đã hoàn thành xong các bước như trên, ấn vào ô xác nhận màu cam phía dưới để xác thực tài khoản của bạn. Đối với tài khoản Alipay đã được xác thực, giao diện sẽ hiển thị như sau:

alipay6

Như vậy là các bạn đã xác thực thành công tên thật của tài khoản Alipay, với tài khoản này bạn có thể sử dụng bình thường để gửi ủy quyền thanh toán hộ trên các sàn Thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, Tmall &1688.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở bước add hộ chiếu và xác thực tên thật tài khoản của bạn chưa thể trao đổi tệ (nhận và chuyển)  để sử dụng được mà cần thêm một bước xác thực tiếp theo. Ví dụ trong trường hợp bạn cần nạp tệ, khi có người gửi tệ đến, giao diện Alipay sẽ như sau:

alipay7

Để nhận được số tiền đó bạn cần chọn một trong hai bước xác thực dưới đây:

alipay8

1) Nhận diện khuôn mặt (Verry Face) : Tuy nhiên, hiện nay do sự hạn chế nên việc nhận diện khuôn mặt chỉ có hiệu lực với trường hợp bạn đang sinh sống và làm việc tại nội địa Trung Quốc.

alipay9

2) Add thẻ Ngân hàng Trung Quốc (Mainland China Bank Card) : nếu bạn sở hữu cho mình một thẻ ngân hàng Trung Quốc có liên kết với tài khoản Alipay bạn có thể add số tài khoản vào mục Card No và ấn Next để hoàn tất xác thực.

alipay10

Trên đây là bài hướng dẫn xác thực tài khoản Alipay để ủy quyền thanh toán hộ khi Order hàng trên các sàn Thương mại điện tử của Trung Quốc như Taobao, Tmall và 1688. Nếu còn gì khó khăn hãy liên hệ ngay Velog để được tư vấn và hỗ trợ. Chúc các bạn thành công!