Nhập hàng từ thị trường Trung Quốc đang trở thành lựa chọn tối ưu của rất nhiều người kinh doanh online. Bởi ưu điểm đến từ nguồn hàng, giá thành và sản phẩm. Tuy nhiên nếu không biết cách deal giá khi nhập hàng thì sẽ là thiệt thòi rất lớn dẫn đến tiền hàng cao và phát sinh nhiều chi phí vận chuyển
Vậy chúng ta nên thương lượng giá như thế nào? Cùng Velog tham khảo bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho việc trả giá cùng chủ shop Trung & tối ưu chi phí khi nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam nhé.
Nói đến kinh doanh online, các chủ shop thường chú trọng đến việc tìm kiếm nguồn hàng hot, hợp xu hướng tiêu dùng. Theo đó, thị trường Trung Quốc là một “mảnh đất” màu mỡ để chủ cửa hàng nhập hàng Trung Quốc về bán. Chủ yếu các mặt hàng như thời trang, gia dụng, mỹ phẩm,… nhận được rất nhiều ưa chuộng từ người tiêu dùng Việt. Lý do vì những yếu tố nổi bật như:
▪️ Mẫu mã đa dạng: Mặt hàng tại Trung Quốc có mẫu mã vô cùng bắt mắt và đa dạng. Chẳng hạn như thời trang, thị trường này có nhiều kích cỡ từ 2XS đến 4XL. Còn đối với mỹ phẩm, gia dụng thì sản phẩm sở hữu phong phú màu sắc, phiên bản khác nhau.
▪️ Nguồn hàng chất lượng: Đa số mặt hàng nội địa Trung được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, bày bán tại trang thương mại lớn sẽ có chất lượng cao, bền bỉ. Đặc biệt những cửa hàng uy tín trên 1688, Tmall hay Taobao đều đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài.
▪️ Giá thành phải chăng: Theo thống kê hàng tiêu dùng, Trung Quốc là thị trường có mức giá sàn rẻ nhất khu vực Đông Nam Á. Chủ shop Việt có thể lựa chọn mặt hàng theo đúng chi phí vốn của mình. Bởi khi nhập số lượng càng lớn, mặt bằng chung giá thành càng giảm thiểu.
1. Khi nào bạn có thể deal giá với các chủ shop Trung Quốc?
Mua bán, nhập hàng thì câu chuyện deal giá thường rất quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết điều này, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm trong việc kinh doanh hàng hóa. Điều quan trọng đầu tiên mà người nhập hàng cần nắm bắt chính là thời điểm nên thương lượng. Bởi khi deal giá đúng thời điểm, hiệu quả đạt được cho việc giảm giá thành rất cao. Như vậy, bạn có thể trả giá khi:
▪️ Giá trị đơn hàng mà bạn mua tại shop Trung lớn hơn so với bình thường.
▪️ Bạn mua hàng tại shop với số lượng lớn sẽ được giảm giá với mức sỉ trung bình của sàn hay kho hàng.
▪️ Nếu bạn thấy đơn hàng đặt có phí vận chuyển trong nội địa cao hơn bình thường thì có thể hạ giá lại với chủ shop. Tuy nhiên tùy vào tình hình nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thời điểm đi đơn không vào lễ Tết,…
▪️ Khi bạn là khách quen đã mua nhiều lần tại cửa hàng thì có thể cân nhắc việc trả giá với shop.
2. Một vài kỹ năng deal giá với chủ shop Trung ít người biết
Để có thể thành công trong việc trả giá, người nhập hàng cần tích lũy một kỹ năng nhất định. Bởi bạn cần biết việc buôn bán, thương mại đòi hỏi nhiều yếu tố như độ tin cậy, sự hài lòng và thân thiết. Do đó trước khi săn deal giá rẻ, bạn hãy tìm hiểu một số tips sau:
2.1. Tham khảo giá tại nhiều shop trước khi deal giá
Trước khi tiến hành trả giá với chủ shop Trung bạn cần tham khảo mặt bằng chung về sản phẩm đó. Nếu giá thành mà cửa hàng đang sở hữu có mức cao hơn đáng kể, bạn mới dễ dàng đưa ra lý lẽ để đàm phán. Đồng thời khi tham khảo giá thành, người nhập hàng có thể đánh giá được chất lượng, tình hình chung của đơn vị mà bạn đang chuẩn bị hợp tác.
Đối với trường hợp thị trường chung có mức giá thấp hơn, chủ shop Trung sẽ hỗ trợ deal giá cho bạn. Bởi lẽ, họ không muốn mất đi một vị khách đang chuẩn bị nhập số lượng hàng lớn. Tuy nhiên nếu đa số các shop khác bán giá cao mà đơn vị bạn hợp tác lại có giá thấp hơn đáng kể thì bạn cần xem xét lại nguồn gốc và chất lượng.
2.2. Không chấp nhận mức giá đầu tiên được báo
Một trong những kỹ năng deal giá rẻ mà bạn cần áp dụng chính là đừng bao giờ đồng ý với mức giá đầu tiên. Hãy cho bản thân thời gian để tìm hiểu mức giá chung của shop khác. Ngược lại bạn cũng thể hiện rằng mức giá mà chủ shop đưa ra chưa hợp lý với nhu cầu, mong muốn của bạn.
Như vậy khi bạn không chấp nhận mức giá đầu tiên, chủ shop sẽ có trạng thái tính toán và đưa ra mức giá thấp hơn. Thông thường ở mức giá thứ hai này chưa hẳn là chi phí ổn để bạn đồng ý. Vậy nên nhiều người đi trước cho rằng bạn nên gợi ý để chủ shop đưa ra ít nhất 2 mức giá rồi mới cân nhắc.
2.3. Không ra giá hay trả giá trước
Nhiều chủ shop Trung sẽ hỏi bạn muốn mức giá bao nhiêu và yêu cầu bạn đưa ra con số cụ thể. Tuy nhiên cách deal giá mà người nhập hàng cần nắm bắt đó là không nên ra giá trước. Bởi lẽ, nếu bạn chủ động đưa ra con số thì rất dễ mức giá này chưa phải là tối ưu nhất. Khi đó, chủ shop sẽ đồng ý và như vậy, bạn sẽ lãng phí một chi phí vốn phải mềm hơn.
Do vậy khi deal giá, bạn cần chú ý không nên đưa ra mức giá ban đầu trước. Thay vào đó hãy đề nghị chủ shop Trung hạ giá xuống theo từng mức độ. Lúc này, bạn có thể đồng ý hoặc không theo tâm thế chủ động nhất.
2.4. Sử dụng cả câu hỏi đóng và câu hỏi mở
Câu hỏi đóng và câu hỏi mở là kỹ năng cần thiết để bạn thực hiện deal giá cùng những chủ cửa hàng. Bởi khi đó, việc trả giá, thương lượng của bạn diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời cũng nhận được thông tin cần thiết từ phía chủ cửa hàng Trung. Ví dụ như:
▪️ Câu hỏi đóng: Bạn có thể nhận được thông tin chính xác, ngắn gọn mà vẫn đảm bảo mục đích deal giá của mình. Chẳng hạn như “Mặt hàng này có giảm không?”, “Giảm giá tối đa bao nhiêu?”,… thì chủ shop chỉ cần trả lời có/không, số tiền cụ thể. Khi đó, bạn dễ dàng nắm bắt được thông tin cần thiết.
▪️ Câu hỏi mở: Mục đích để bạn nắm bắt nhiều nguồn thông tin hơn. Chẳng hạn như “Bạn nghĩ sao về việc giảm giá mặt hàng này?”, “Lý do gì để tôi nhận deal giá này?”,… chủ shop sẽ trình bày với bạn những tiêu chí giảm giá, yêu cầu, điều kiện một cách rõ ràng hơn.
2.5. Tìm hiểu rõ ràng về các thông tin sản phẩm
Hiểu rõ sản phẩm, tiềm năng phát triển của mặt hàng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra deal giá. Lý do vì người nhập hàng có thể trao đổi, đàm phán dựa trên những tính chất hiện hữu của sản phẩm.
Chẳng hạn đối với ngành mỹ phẩm, bạn hiểu được công dụng, đối tượng sử dụng phù hợp, loại da nên dùng,…sẽ ảnh hưởng đến thị hiếu, nguồn cung và giá thành bán. Khi đó, bạn có thể đưa ra những lý lẽ liên quan để giảm giá nhập so với mức ban đầu chủ shop đề xuất.
2.6. Trả lời một cách quyết đoán
Hãy cứng rắn khi thương lượng, đó chính là kỹ năng để deal giá thành công. Bởi một số chủ shop khá “cứng đầu” không việc thuyết phục, đàm phán. Họ nắm rõ tâm lý người tiêu dùng và có lý lẽ, cơ sở khẳng định mặt hàng của họ.
Do đó, người nhập hàng cần chú ý nếu bạn đang muốn từ chối giá 1 để chủ shop đưa ra giá 2 hãy quyết đoán. Hoặc có thể, bạn hãy phớt lờ và chủ động ngừng hỏi mua hay hợp tác. Vì sợ mất khách mà lúc này chủ shop Trung sẽ níu kéo bạn đến tận cùng.
2.7. Ghi chép thông tin quan trọng khi deal giá
Bạn đừng bỏ qua những thông tin đắt giá trong quá trình deal giá cùng chủ shop. Bởi lẽ, họ thường đưa ra quyết định một cách khôn ngoan và hiểu tâm lý người mua rõ nét. Vậy nên đừng để chủ shop đánh lừa khi nói một đằng nhưng khi chốt hợp đồng một nẻo. Do đó, kỹ năng tốt nhất là bạn cần ghi chép lại số lượng hàng hóa, mệnh giá tiền được giảm, chiết khấu, điều kiện,…để làm cơ sở cho sau này.
2.8. Yêu cầu cung cấp giá một cách chi tiết
Bạn cần chú ý hãy yêu cầu chủ shop đưa ra mức giá theo cách chi tiết nhất. Bởi khi họ nói qua loa thì rất có thể chỉ đang làm hài lòng bạn vào thời điểm đó. Chủ shop sẽ thay đổi giá sau khoảng thời gian thương lượng, thậm chí phát sinh một số chi phí liên quan. Vậy nên khi deal giá, bạn hãy yêu cầu chủ shop cung cấp chi tiết thông tin để thuận tiện cho việc nạp tiền wechat, alipay,… Hoặc tốt nhất bạn nên lưu trữ lại thông tin làm bằng chứng để dễ dàng trao đổi sau này.
Như vậy bạn đã nắm bắt được các thông tin liên quan đến kỹ năng deal giá cần thiết khi nhập hàng ở Trung Quốc. Có thể thấy rằng thị trường Trung rất tiềm năng trong việc kinh doanh online. Tuy nhiên việc nhập hàng đòi hỏi kiến thức và kỹ năng liên quan nên bạn đừng bỏ qua các yếu tố này.