Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ vượt qua Malaysia và Thái Lan vào năm 2025 (theo báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company).
Acclime Việt Nam cùng Kantar Worldpanel đã thực hiện báo cáo “The e-Commerce Pivot in Vietnam 2022”, và đưa ra nhận định Việt Nam là “con rồng đang trỗi dậy” của ngành thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á.
Năm 2021, Việt Nam có 73,2% dân số dùng Internet trong khi Philippines, Malaysia và Thái Lan cũng có tỷ lệ tương tự. Mặc dù đứng thứ 6 về lượng người sử dụng Internet nhưng Việt Nam lại có tỷ lệ dân số mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á, với 49,3 triệu người.
Tổng giá trị hàng hoá thị trường TMĐT Việt Nam ước tính 13 tỷ USD trong năm 2021, tăng đến 5 tỷ USD so với năm 2020. Do đó, không quá ngạc nhiên khi Việt Nam được dự đoán sẽ có mức tăng từ 13 tỷ USD trong năm 2021 lên 39 tỷ USD vào năm 2025.
Về chi tiêu mua sắm online của người Việt, mức chi trung bình vào năm 2020 là 240 USD/người, cao hơn năm 2019 khoảng 25 USD. Đến năm 2022, số tiền dành cho mua sắm online được dự báo tăng lên khoảng 270 USD/ người. Mức tăng này là nhờ sự phục hồi của kinh tế và sự phát triển của TMĐT.
Top 10 nền tảng thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình tháng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á năm 2020, có đến 5 cái tên Việt Nam: Thế giới Di động, Tiki, FPT Shop, Sendo và Bách hoá Xanh.
5 cái tên này cũng ghi nhận lượng truy cập trung bình hàng tháng cao với khoảng 81,6 triệu. Điều này góp phần đưa Việt Nam vào top 2 quốc gia có lượng truy cập TMĐT hàng tháng cao nhất khu vực, chỉ đứng sau Indonesia.
Theo Kantar Worldpanel, năm 2021, Việt Nam có lượt mua sắm trực tuyến nhiều hơn 65% so với năm trước, với thương mại điện tử chiếm 6% tổng thị trường FMCG (so với Thái Lan là 4%).
Thị trường TMĐT Việt Nam cũng rất cạnh tranh, khi có hàng trăm “tay chơi” trong và ngoài nước không ngừng tạo ra giá trị, với nhiều chiến lược giành thị phần.
Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 thị trường TMĐT trung tâm ở Việt Nam. Đó là nhờ vị trí chiến lược, cơ sở hạ tầng chất lượng, cộng với khả năng đầu tư trên quy mô lớn của ngày càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics.
Riêng tại TP. HCM, hiện có 567 nền tảng TMĐT đang hoạt động. Trong đó, khoảng cách phát triển ngành TMĐT giữa 2 thành phố lớn (Hà Nội và TP. HCM) với các tỉnh khác đang được thu hẹp. Nhiều dịch vụ trực tuyến liên quan đến lĩnh vực TMĐT được triển khai nhiều hơn ở khu vực địa phương, tiếp cận lượng lớn khách hàng chưa được khai thác từ các tỉnh lẻ của Việt Nam.
Thêm vào đó, vẫn còn 29,3% dân số Việt Nam vẫn chưa tham gia vào nền kinh tế số. Khi so số liệu này với các nước láng giềng như Thái Lan (chỉ 10,1%), có thể thấy tiềm năng phát triển to lớn của ngành TMĐT Việt Nam trong những năm tới.
Thậm chí, thị trường TMĐT Việt Nam còn được dự đoán sẽ vượt qua Malaysia và Thái Lan vào năm 2025 (theo báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company).
Theo Statista vào năm 2021, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam ước tính lên tới 72,53 triệu người, chiếm đến 77,4% dân số.
Con số này cao hơn cả Indonesia (76,8%) – quốc gia chứng kiến sự phát triển thần tốc của TMĐT trong nhiều năm gần đây. Chính khả năng tiếp cận Internet và thiết bị di động cao, ngày càng nhiều người sử dụng TMĐT thường xuyên hơn.
Về dân số thuộc tầng lớp trung lưu của Việt Nam, nghiên cứu của World Data Lab cho thấy số lượng đang gia tăng nhanh chóng và dự kiến đạt 21 triệu người vào năm 2030.
Hà Nội và TP.HCM là 2 địa điểm tập trung phần lớn người dân thuộc tầng lớp trung lưu. Nhóm này có thể chi ít nhất 11 USD/ ngày để mua sắm (theo McKinsey). Tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, chi tiêu “mạnh tay” góp phần tạo ra sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong hệ sinh thái bán lẻ và thương mại điện tử.
Admin (Theo TheLEADER)