Trước tình trạng ùn ứ hàng ngàn xe tải chở hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, Sở Công Thương Lạng Sơn đã ra văn bản khuyến cáo các bên vận chuyển hàng hóa chủ động nắm bắt tình hình, từ đó lập kế hoạch xuất nhập khẩu, điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh một cách phù hợp.
Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, ghi nhận sau ngày 29/11 và 30/11/2021, lượng xe và hàng hóa dồn lên các khu vực cửa khẩu tiếp tục tăng cao, trong khi sức chứa của các bến bãi và năng lực thông quan hàng ngày của các cửa khẩu là có hạn.
Theo thống kê, lượng tồn tại các cửa khẩu đến sáng ngày 1/12/2021 cụ thể như sau:
Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: 603 xe tồn tại khu vực cửa khẩu. Trong đó, 85 xe hàng chờ xuất khẩu, 518 xe tại bãi xe trung chuyển. Số xe tồn tại T6rung Quốc là 776 xe. Trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Tại Cửa khẩu chính Chi Ma có 625 xe. Trong khi năng lực thông quan khoảng 30 – 35 xe/ngày. Hiện lượng xe vào cửa khẩu Chi Ma bình quân mỗi ngày là 40-50 xe, với năng lực thông quan là 30-35 xe/ngày thì sẽ còn tồn dư thêm khoảng 10-12 xe/ngày.
Theo dự báo của Sở Công thương Lạng Sơn, lũy kế sẽ tăng từng ngày, nếu không có biến động lớn ở đầu vào và đầu ra thì trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại cửa khẩu Chi Ma lên đến 750 – 800 xe; trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 – 900 xe.
Tại Sở Công Thương Lạng Sơn dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn sẽ tiếp tục diễn biến khó lường. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc tăng, trong khi phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu ở địa phương khác. Trùng với đó là thời điểm vào vụ thu hoạch của một số mặt hàng nông sản. Vì vậy, lưu lượng phương tiện và hàng hóa được đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao.
Vì vậy, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp thông tin tới các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan về tình hình thực tế tại các cửa khẩu.
Đặc biệt, Sở Công Thương khuyến cáo các bên chủ động nắm bắt tình hình, từ đó lập kế hoạch xuất nhập khẩu, điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một cách phù hợp. Điều này giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, từ đó giảm sức ép lên công tác phòng, chống dịch bệnh, công các điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan tại các cửa khẩu. Đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất cho các doanh nghiệp.
Admin (theo báo doanhnghiepvn.vn)