MoMo – tay chơi “ngoại đạo” làm nhộn nhịp làng thương mại điện tử mùa cuối năm

Kể từ năm 2019, MoMo để lại ấn tượng mạnh trên thị trường khi quyết định “chi bạo” ưu đãi người dùng bằng khuyến mãi, hoàn tiền.

momo,vidientu

Ít ai biết rằng, MoMo là ví điện tử tiên phong đưa khái niệm hoàn tiền khi mua sắm trở nên phổ biến hơn với đa số người tiêu dùng Việt – điều vốn trước đó chỉ được nhắc đến ở nhóm phân khúc khách hàng dùng thẻ tín dụng. Đến nay, tỷ lệ hoàn tiền 50% trở thành con số đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ – dịch vụ.

Năm 2021, bên cạnh ưu đãi, hoàn tiền khi mua sắm, MoMo lại một lần nữa đi trước xu hướng “Mua sắm trước, Trả tiền sau” (Buy Now – Pay Later) khi khéo léo “trình làng” Ví Trả Sau – một sản phẩm tín dụng tiêu dùng hợp tác với TPBank vào chương trình ưu đãi lớn nhất năm trong tháng 11 này.

Ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo) đã có những trao đổi xung quanh chủ đề này.

Tháng 11 có gì đặc biệt để MoMo chọn bắt đầu chương trình khuyến mãi lớn nhất năm và duy trì trong nhiều năm qua, thưa ông?

Theo các kết quả nghiên cứu hành vi tiêu dùng, bên cạnh các mùa lễ hội, dịp mua sắm đặc biệt thì mùa mua sắm nhộn nhịp cuối năm thường bắt đầu từ tháng 11 và kéo dài đến Tết. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá của người tiêu dùng trong dịp này cũng đặc biệt cao hơn. Mặt khác, cuối năm cũng là lúc mọi người tận hưởng thành quả lao động suốt 1 năm miệt mài, do vậy tâm lý người tiêu dùng có phần thoải mái, tận hưởng hơn.

Kể từ năm 2019, MoMo bắt đầu giới thiệu chương trình khuyến mãi quy mô lần đầu tiên với “Ngày hội MoMo siêu hoàn tiền 50%”, mang đến khái niệm hoàn tiền ngay khi thanh toán cho người dùng, từ đó trở thành truyền thống trong 3 năm qua.

Năm nay, “Siêu hội hoàn tiền 50%” lại diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi sau đợt dịch thứ 4 kéo dài hơn 6 tháng qua. Trong bối cảnh đó ngành bán lẻ, động lực quan trọng của nền kinh tế, hứa hẹn bùng nổ trở lại sau khi đã giảm sâu vào tháng 9 và quý III/2021.

Với triết lý là luôn tạo ra “người dùng hạnh phúc”, MoMo muốn mang lại trải nghiệm, niềm vui cho người dùng, từ đó kích cầu ngành bán lẻ, kích thích kinh tế phục hồi.

momo ví điện tử 1

Nếu chỉ có giảm giá, hoàn tiền, hẳn chương trình ưu đãi của MoMo đã không tạo hiệu ứng mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ đến vậy. Đâu là điểm nhấn của chương trình năm nay, thưa ông?

Năm nay, thay vì chọn flash sale duy nhất vào ngày 1/11 thì MoMo tổ chức “Siêu hội hoàn tiền 50%” kéo dài 11 ngày từ 1/11 – 11/11. Bên cạnh ngày hội truyền thống của MoMo 1/11, chúng tôi kéo dài chương trình với mong muốn người dùng có thể tận dụng thêm các đợt khuyến mãi vào ngày “song trùng” như 11/11, vốn phổ biến hơn ở các sàn thương mại điện tử.

Nhờ vào thành công của những chiến dịch năm trước, ngày càng nhiều đối tác tin tưởng và đồng hành cùng MoMo mang đến những ưu đãi thiết thực cho người dùng.

Siêu hội hoàn tiền 50% năm nay quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước tham gia với nhiều ưu đãi, hoàn tiền đa dạng ngành hàng, đáp ứng các nhu cầu, tiện ích cuộc sống như nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn, đổ xăng, đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mua sắm, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, đi lại – du lịch…

Các chương trình hoàn tiền cũng đã trở thành “đặc sản” chỉ có trên MoMo vào mỗi dịp ưu đãi cuối năm. Không quá đặt nặng giá trị hoàn tiền, chúng tôi hướng đến cảm xúc, niềm vui của người dùng khi tham gia. Những quà tặng thiết thực như hoàn tiền khi nạp thẻ điện thoại, mua một cốc cà phê hay trà sữa, hay thậm chí bao lì xì tiền mặt dù không quá lớn nhưng giá trị tinh thần mang lại là không thể đong đếm.

Với mỗi chương trình, MoMo đều nhẹ nhàng lồng ghép các hoạt động, chương trình tương tác nhằm tăng tính kết nối với người dùng, mang đến trải nghiệm thư giãn nhưng không kém phần lôi cuốn. Thông qua đó, MoMo cũng khéo léo giúp đối tác quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến người dùng và người dùng trải nghiệm ngay dịch vụ, sản phẩm của đối tác ngay trên MoMo theo nhu cầu, sở thích.

Nhưng điểm đặc biệt nhất phải kể đến của chương trình năm nay là ở trải nghiệm mua sắm không cần tiền ngay. Với Ví Trả Sau, người dùng có thể thoải mái mua sắm với giá ưu đãi, nhận hoàn tiền và hưởng đặc quyền “Mua sắm trước, Trả tiền sau”. Ví Trả Sau là sản phẩm tín dụng tiêu dùng mà MoMo hợp tác cùng TPBank ra mắt từ tháng 7/2021 hướng đến mọi người dùng, ai cũng có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ tài chính hiện đại này.

momovidientu2

Là một tay chơi ngoại đạo của làng thương mại điện tử, thế mạnh của MoMo là gì khi triển khai các chiến dịch hoàn tiền lớn như Siêu hội hoàn tiền 50%?

Chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm và mọi hoạt động của chúng tôi cũng sẽ xoay quanh “trục” đó.

MoMo hiện có hệ sinh thái với mạng lưới kết nối hơn 37.000 đối tác bán lẻ. Nền tảng công nghệ mở cũng cho phép MoMo có thể kết nối với nhiều đối tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhờ đó deal ưu đãi, hoàn tiền từ MoMo luôn có được sự đa dạng, phục vụ nhiều nhu cầu, tiện ích khác nhau của người dùng bên cạnh những deal độc quyền chỉ có trên MoMo như hoàn tiền khi đổ xăng, đi siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Nền tảng thanh toán của chúng tôi không chỉ kết nối đối tác với người dùng tốt hơn mà còn giúp họ dễ dàng triển khai nền tảng kinh doanh trực tuyến ngay trên MoMo.

Với Siêu hội hoàn tiền 50%, MoMo muốn ưu đãi người dùng theo đúng định hướng phát triển lấy người dùng làm trung tâm, gia tăng lợi ích cho người dùng, đối tác từ đó thu hút thêm nhiều đối tác hợp tác nhằm mở rộng và đa dạng hóa hệ sinh thái trên siêu ứng dụng MoMo, hoàn thiện hơn nữa trải nghiệm tất cả trong một (all-in-one) cho người dùng.

Dường như MoMo có định hướng phát triển mảng thương mại điện tử?

Mục tiêu của MoMo là trở thành siêu ứng dụng đáp ứng nhu cầu của mọi người thông qua hàng trăm dịch vụ gắn với nhu cầu, đời sống người dân Việt. Mọi hoạt động của MoMo đều xoay quanh nền tảng cốt lõi là thanh toán.javascript:if(typeof(admSspPageRg)!=’undefined’){admSspPageRg.draw(201015);}else{parent.admSspPageRg.draw(201015);}

Chúng tôi cho rằng thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, và chúng tôi xem đó là một trong những mảnh ghép không thế thiếu trên hành trình MoMo trở thành siêu ứng dụng dành cho người Việt. Bằng cách đó, chúng tôi đã tạo ra nền tảng để người dùng có thể mua vé xem phim, vé máy bay, mua sắm qua các sàn thương mại điện tử Tiki/Lazada/Sendo… và thanh toán ngay trên MoMo.

MoMo tự hào góp phần làm giảm tỷ trọng thanh toán tiền mặt (COD – trả tiền lúc nhận hàng), vốn là “nút thắt” quan trọng để thương mại điện tử tại Việt Nam thực sự cất cánh.

Ở MoMo chúng tôi có văn hóa “không bao giờ nói không”. Mọi hoạt động hợp pháp, mang lại lợi ích cho người dùng đều được MoMo cân nhắc. Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch phát triển mảng thương mại điện tử. Với lĩnh vực này, ví trả mong muốn góp phần thúc đẩy, hỗ trợ bằng các giải pháp thanh toán không tiền mặt, mang lại sự thuận tiện tối ưu cho người dùng.

momovidientu3

Nhìn vào những hoạt động, sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt gần đây, một số ý kiến thị trường đang nhìn nhận MoMo cái gì cũng muốn làm, quan điểm của ông về điều này, liệu MoMo có đang xa rời mảng kinh doanh cốt lõi?

Chúng tôi chưa bao giờ xa rời hoạt động cốt lõi là thanh toán. Đến hiện tại, MoMo vẫn đi sát theo định hướng và tầm nhìn đề ra ngay từ ban đầu là phát triển Siêu ứng dụng lấy nền tảng thanh toán làm cốt lõi.

MoMo vẫn trên hành trình hiện thực hóa sứ mệnh dùng công nghệ giúp mọi người tiếp cận được các dịch vụ tài chính, tiện ích cuộc sống một cách đơn giản, dễ dàng với chi phí hợp lý. Ví Trả Sau phối hợp với TPBank là một ví dụ. Đây là sản phẩm tài chính cá nhân thông minh, hiện đại theo xu hướng của thế giới mà mọi người Việt đều có thể tiếp cận và sử dụng.

momovidientu4

Cụ thể Ví Trả Sau hướng đến giải quyết vấn đề gì cho người dùng và xã hội, thưa ông?

Đây là sản phẩm tín dụng tiêu dùng ra đời từ hợp tác giữa MoMo và TPBank, là sản phẩm mà chúng tôi rất tự hào vì nhận được phản hồi tích cực của người dùng. Tại Việt Nam thị trường tài chính cá nhân nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên vẫn còn hạn chế trong tiếp cận tín dụng tiêu dùng với đại đa số người dùng.

Tâm lý ngại nợ, thủ tục xét duyệt, chứng minh thu nhập… là những rào cản lớn đối với các sản phẩm tín dụng tiêu dùng nói chung. Với Ví Trả Sau, phần lớn rào cản đó được tháo gỡ nhờ những điểm vượt trội: Không thủ tục phiền hà, Không chứng minh thu nhập, Không phí kích hoạt, Không phí duy trì và Không lãi suất nếu thanh toán đúng hạn (tối đa 45 ngày không lãi suất). Ví Trả Sau là cách chúng tôi đưa khái niệm tín dụng trở nên gần gũi với đại đa số người dân chưa có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại.

Xu hướng “Mua sắm trước, trả tiền sau” (Buy Now – Pay Later) đã phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Úc, Mỹ, Châu Âu… nhưng tại Việt Nam khái niệm này mới chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây và đang dần được đón nhận bởi sự tiện lợi và thúc đẩy sự chủ động trong chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân, đặc biệt trong giới trẻ.

Nếu đủ điều kiện, chỉ mất chưa đầy 1 phút, người dùng có thể được cấp hạn mức 1-5 triệu đồng từ TPBank và được xét duyệt nhanh chóng ngay trên ứng dụng MoMo. Với hạn mức này, người dùng có thể mua sắm trước, trả tiền sau cho hàng trăm dịch vụ, tiện ích khác nhau trên MoMo mà không mất phí hay lãi khi thanh toán đúng hạn.

Với Ví Trả Sau, chắc chắn một điều là người dùng sẽ không bao giờ bị tính phí chồng phí, lãi chồng lãi, mọi chi phí đều có giới hạn, được tính toán cực kỳ dễ hiểu, giúp mọi người có thể chủ động trong kế hoạch tài chính cá nhân.

Ví Trả Sau cũng là một trong những lời giải cho bài toán phát triển tài chính toàn diện mà Chính phủ đặt ra nhiều năm trở lại đây, mang dịch vụ tài chính đến với mọi người không phân biệt trình độ, thu nhập, nơi ở. Đồng thời đó cũng là sứ mệnh của MoMo trong việc dùng công nghệ để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ tài chính một cách đơn giản, dễ dàng với chi phí vừa phải.

Không dừng lại ở Ví Trả Sau, trong thời gian tới chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống, đặc biệt các dịch vụ tài chính hiện đại và tiện lợi theo xu hướng phát triển thế giới.

momovidientu5

MoMo đặt mục tiêu có 50 triệu người dùng và hiện đã có hơn 28 triệu người dùng. Vậy chiêu đãi đậm người dùng bằng khuyến mãi liệu có phải là con đường MoMo tiếp tục thu hút người dùng?

Nghiên cứu mới nhất của Decision Lab về ví điện tử tại Việt Nam cho thấy ví điện tử nói chung được ưa chuộng không chỉ nhờ các chương trình khuyến mãi. Trong ba thế hệ GenX, GenY và GenZ, thì GenZ chọn ví điện tử nhờ tiện lợi trong chuyển, nhận tiền, GenX chọn vì việc thanh toán dễ dàng, GenY là thế hệ coi trọng các chương trình khuyến mãi nhất.

Các chương trình khuyến mãi không đơn thuần mang đến những ưu đãi mà còn là cách để chúng tôi mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Đến hiện tại, MoMo đã có hơn 28 triệu người tin dùng, vấn đề quan trọng hơn là làm sao để giữ chân người dùng, bên cạnh thu hút người dùng mới – và chỉ khuyến mãi không đủ để thực hiện mục tiêu đó.

Do đó, chúng tôi không ngừng cải tiến dịch vụ, thiết kế chương trình mang đến nhiều giá trị, lợi ích nhất và gia tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng dịch vụ trên MoMo.

Hiện nay, chúng tôi không ngừng hoàn thiện hệ sinh thái đa dịch vụ, tiện ích với mục tiêu đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng từ chuyển tiền, thanh toán, các dịch vụ tài chính, mua sắm, đi lại – du lịch, giải trí đến từ thiện…

Admin (theo báo cafef.vn)