Nhập khẩu chính ngạch và các giấy tờ liên quan

Dưới đây là những giấy tờ gần như bắt buộc với bất cứ lô hàng nào cần nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam cần phải có:

nhập khẩu chính ngạch và các giấy tờ liên quan

1. Các giấy tờ bắt buộc

Hợp đồng thương mại ( Sales Contract ): là văn bản thỏa thuận giữa người mua và người bán với nhau và với các bên liên quan vệ việc xác lập thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ trong hoạt động thương mại. Trong văn bản này sẽ có các nội dung liên quan đến thông tin người mua, người bán, thông tin hàng hóa, điều kiện giao hàng, thanh toán…

Hóa đơn thương mại ( Commercial Invoice ): là giấy tờ do người xuất khẩu phát hành nhằm thu tiền người mua cho lô hàng bán theo thỏa thuận hợp đồng. Về cơ bản, hóa đơn sẽ có nội dung chính là số và ngày lập hóa đơn, tên, địa chỉ người bán người mua, thông tin hàng hóa như mô tả, số lượng, đơn giá, số tiền, điều kiện giao hàng, điều kiện thanh toán, cảng xếp dỡ, tên tàu, số chuyến.

Phiếu chi tiết hàng hóa ( Paking List ): là loại giấy tờ thể hiện cách thức đóng gói của một lô hàng. Nó thể hiện lô hàng có bao nhiêu kiện, trọng lượng và dung tích bao nhiêu.

Vận đơn ( Bill of Lading ): là giấy tò chuyên chở hàng hóa do người vận chuyển lập, ký và cấp cho người gửi hàng. Trong đó người vận chuyển đã nhận một số hàng nhất định để vận chuyển bằng tàu biển và cam kết giao số hàng đó cho người nhận với đúng cam kết.

– Tờ khai hải quan ( Customs Deciaration ): là văn bản mà nhà xuất nhập khẩu cần khai báo chi tiết về thông tin, số lượng, quy cách của hàng hóa cần xuất hay nhập khẩu. Đây là chứng từ cần thiết để kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu với các cơ quan hải quan để hàng đủ điều kiện xuất nhập khẩu vào một quốc gia. Việc này được thực hiện trên website của hải quan, khai báo thủ tục trên phần mềm khai báo hải quan điện tử ( ECUS5 VNACCS ), hệ thống sẽ phân luồng tự động.

2. Giấy tờ không bắt buộc

Những giấy tờ này tùy theo từng hợp đồng thương mại mà có thể có hoặc không.

Hóa đơn chiếu lệ ( Proforma Invoice ): là chứng từ thể hiện sự xác nhận về phía người bán về lô hàng và số tiền cần thanh toán cho người mua ở mức giá cụ thể.

Thư tín dụng ( Letter of Credit ): là thư do ngân hàng phát hành theo yêu cầu của người nhập khẩu, cam kết với người bán về vệc thanh toán một khoảng tiền nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định, nếu người xuất khẩu xuất trình được một bộ chứng từ hợp lệ.

Chứng từ bảo hiểm ( Insurance Certificate ): là chứng từ do người bảo hiểm cấp cho người được bảo hiểm nhầm hợp thức hóa hợp đồng bảo hiểm và dùng để điều tiết quan hệ giữa họ. Trong đó, tổ chức bảo hiểm nhận bồi thường nếu có tổn thất xảy ra vì những rủi ro hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Bên cạnh đó, người được bảo hiểm phải nộp cho người bảo hiểm một số tiền nhất định gọi là phí bảo hiểm.

Giấy chứng nhận xuất xứ ( Certificate of Origin ); là giấy tờ xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất ở vùng lãnh thổ hay quốc gia nào. Loại chứng từ này cũng khá quan trọng vì giúp chủ hàng được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt hay được giảm thuế.

Chứng từ kiểm dịch ( Phytosanitary Certificate ): là chứng nhận do cơ quan kiểm dịch cấp để xác nhận lô hàng nhập khẩu đã được kiểm dịch. Công tác kiểm dịch nhằm giúp ngăn ngừa không cho mầm bện theo hàng hóa truyền từ quốc gia này đến quốc gia khác.
Trên đây là các loại giấy tờ cần thiết để nhập khẩu chính ngạch một lô hàng hóa về Việt Nam. Ngoài ra còn một vài giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận chất lượng ( Certificate of Quality ), Giấy chứng nhận kiểm định ( Certificate of Analysis) …

 ————
Velog là đơn vị cung cấp dịch vụ nhập khẩu hàng đầu của loại hình dịch vụ nhập khẩu chính ngạch sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt các loại giấy tờ trên và thông quan hàng hóa an toàn.

Liên hệ ngày với chúng tôi qua hotline  0354.583.583

————–

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG

ĐỊA CHỈ: 19 NGUYỄN TRÃI, P. KHƯƠNG TRUNG, Q.THANH XUÂN, TP.HÀ NỘI

Xem thêm:

  1. Bảng báo giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Velog
  2. Báo giá dịch vụ vận chuyển NHẬT BẢN – VIỆT NAM
  3. Bảng giá dịch vụ Quảng Châu – BangKok
DKsudung