Thị trường logistics Việt Nam được dự báo tăng trưởng kép hằng năm đạt 5,5%

Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, trong đó lĩnh vực logistics đã đóng góp vào GDP ở mức 4-5%.

Những con số trên cho thấy thị trường logistics Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2023 và tăng trưởng kép hằng năm ước đạt 5,5% giai đoạn 2022-2027…

logistics Việt Nam
Thị trường logistics Việt Nam giai đoạn 2022-2027 được dự báo đạt tăng trưởng kép 5,5%.

Nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra dự báo khả quan về tình hình kinh tế Việt Nam năm 2023. Trong đó, sự tăng trưởng kinh tế cũng như dòng vốn FDI liên tục đổ vào Việt Nam, đặc biệt tình hình xuất nhập khẩu, thương mại điện tử mang lại tiềm năng to lớn cho sự tăng trưởng GDP và dịch vụ logistics được xem là chất xúc tác cho sự phát triển này.

Logistics góp 4 – 5% tăng trưởng gdp

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường kinh doanh chuyển phát nhanh và giao nhận bưu kiện tại Việt Nam sẽ đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2024. Đồng thời, bảng xếp hạng Agility 2022 cũng dự báo tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) của thị trường Việt Nam đạt mức 5,5% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Cụ thể, trong Bảng xếp hạng Agility 2022 vừa công bố danh sách 50 thị trường logistics mới nổi, thị trường Việt Nam vinh dự xếp thứ 11 trên tổng số. Về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép, Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN.

Nhờ vào việc nâng cao chất lượng và số lượng dịch vụ logistics, việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tỷ lệ ngày càng cao so với quy mô GDP, tăng từ 72,9% năm 2015 lên 93,3% năm 2021. Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, trong đó lĩnh vực logistics đã đóng góp vào GDP ở mức 4-5%. Những con số trên cho thấy thị trường logistics Việt Nam đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2023.

Làn sóng đầu tư công nghệ, số hóa vào logostics

Là ngành dịch vụ trọng yếu, có giá trị tăng cao, trong những năm gần đây các nhà đầu tư đã đổ vốn lớn vào logistics, đồng thời không ngừng “số hóa” nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng. Cùng với đó, tỉ lệ người dùng smartphone, mạng xã hội cao kéo theo sự bùng nổ thương mại điện tử tại Việt Nam. Ước tính có khoảng 500.000 đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử được đặt mỗi ngày, với 75% hoạt động diễn ra trong Hà Nội và TP.HCM.

Sự cộng hưởng này góp phần gia tăng tiềm năng tăng trưởng cho ngành logistics Việt Nam, đồng thời cũng tạo ra không ít trở ngại đi kèm như chi phí hậu cần của thương mại điện tử tăng cao. Đứng trước cơ hội và thách thức, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh chủ trương đầu tư, ứng dụng công nghệ vào khâu vận hành để bắt nhịp xu hướng và san sẻ khó khăn với các đối tác.

Nắm bắt vấn đề, doanh nghiệp chuyển phát nhanh J&T Express chọn đồng hành cùng tam giác người bán – người giao hàng – người mua bằng cách áp dụng chiến lược giá hợp lý, thường xuyên tung ra các chương trình ưu đãi để giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng.

Một trong số đó là chuỗi chương trình ưu đãi đặc biệt “Red Tuesday” diễn ra vào ngày thứ 3 hàng tuần với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng như hoàn tiền, chiết khấu, quà tặng…

logisticsVN1
Việc ứng dụng công nghệ thanh toán qua mã QR động, dịch vụ tiện ích Zalo ZNS của J&T Express mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng.

Song song đó, J&T Express cũng đã liên tục có những hoạt động và dịch vụ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngoài việc ứng dụng công nghệ trong vận hành giúp tối ưu hoá năng suất xử lý và phân loại hàng hoá, J&T Express còn tiên phong triển khai thanh toán không tiền mặt thông qua mã QR động.

Qua đó, công ty góp phần mang đến trải nghiệm đa tiện ích cho cả người bán – người giao hàng – người mua nhờ vào sự tinh giản quy trình, hạn chế sai sót, an toàn trong giao dịch. Đây cũng là xu hướng của các doanh nghiệp khi nỗ lực chuyển đổi số và tăng cường thanh toán không tiền mặt.

Người dùng chỉ cần cài app, liên kết với ngân hàng bất kỳ và thanh toán đơn hàng bằng cách quét mã QR động do shipper J&T Express cung cấp. Ưu điểm của của mã QR động này là số tiền, số tài khoản, thông tin đơn hàng… sẽ tự động hiển thị đầy đủ trên app và shipper dễ dàng đối soát các thông tin, hạn chế tối đa nhầm lẫn do nhập tay.

Việc thanh toán qua mã QR động cũng giúp nhân viên của đơn vị giao nhận rút ngắn thời gian xử lý vận đơn. Đặc biệt, điều này giúp tránh các rủi ro nhầm lẫn, mất tiền khi shipper rong ruổi giao hàng cả ngày vì tiền từ tài khoản của khách hàng sẽ được chuyển thẳng về hệ thống.

Song song đó, dịch vụ tiện ích ZNS (Zalo Notification Service) được J&T Express ra mắt nhằm mang lại những trải nghiệm an toàn, bảo mật cho người dùng. Thông qua dịch vụ này, trạng thái đơn hàng sẽ được J&T Express gửi thông báo đến khách hàng đang sử dụng Zalo để khách hàng có thể chủ động sắp xếp thời gian nhận hàng.

“Việc liên tục ra mắt các dịch vụ ứng dụng công nghệ như thanh toán qua mã QR động, dịch vụ tiện ích Zalo ZNS, nhằm tối ưu tiện ích cũng như tinh giản quy trình, đảm bảo tính bảo mật, đồng thời cũng là cách thức J&T Express đồng hành cùng khách hàng qua mùa cao điểm, lễ, Tết.

Tin rằng với “kim chỉ nam” hướng đến lợi ích của người dùng, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nghiên cứu và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa trong tương lai để mang đến những trải nghiệm tích hợp”, đại diện J&T Express chia sẻ.

Admin (Theo Vneconomy)

———————–

Velog nhận mua hộ, Order và vận chuyển tất cả các loại mặt hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, đảm bảo an toàn, uy tín, nhanh chóng và chi phí cực thấp.

Tải, cài đặt app Velog để đặt những mặt hàng trend ngay hôm nay

———–

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG

Địa chỉ: Số 19 Nguyễn Trãi, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

DKsudung