Chuẩn bị đủ giấy tờ doanh nghiệp, chứng nhận nguồn gốc hàng hóa; chiến lược; tận dụng hỗ trợ từ sàn thương mại điện tử… giúp người mới kinh doanh online đỡ bỡ ngỡ.
Thương mại điện tử cùng sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng sang kênh trực tuyến trong hai năm qua mở ra cơ hội khởi nghiệp kinh doanh cho nhiều người. Thủ tục đăng ký gian hàng nhỏ lẻ trên các sàn thương mại điện tử hiện khá đơn giản với sự hỗ trợ, tư vấn từ đội ngũ chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên để có chứng nhận gian hàng chính hãng, người bán cần đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe, đồng thời có đủ các giấy tờ chứng nhận, giấy phép liên quan…
1/ Chuẩn bị sẵn các giấy tờ liên quan
Để tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử lớn hiện nay, nhà bán hàng cần cung cấp đủ các chứng từ liên quan. Hai chứng nhận quan trọng nhất gồm giấy phép đăng ký kinh doanh và chứng minh chất lượng và nguồn gốc sản phẩm.
Tùy ngành hàng, các sàn sẽ có những yêu cầu chứng từ khác nhau. Một số bắt buộc cung cấp đầy đủ từ bước đăng ký gian hàng, số khác kém quan trọng hơn có thể bổ sung sau khi tạo gian hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp là chủ sở hữu hoặc nhà phân phối độc quyền thương hiệu, muốn mở gian hàng chính hãng trên sàn cần cung cấp thêm một số chứng từ chứng minh thương hiệu.
2/ Chọn kênh bán phù hợp
Tùy đối tượng khách hàng hướng tới, doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh bán online như mạng xã hội, website riêng, tổng hợp, hoặc các sàn thương mại điện tử hiện hành. Hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay đều có mục riêng dành cho các gian hàng chính hãng với bảo chứng uy tín và nguồn gốc sản phẩm. Các sàn cũng có sẵn tệp khách hàng tiềm năng, đa dạng nhu cầu, ngành nghề, mức thu nhập…
Các thương hiệu nội địa (local brand) hoặc quốc tế mới gia nhập thị trường có thể tận dụng kênh bán xu hướng này để mở rộng tệp khách hàng. Thông qua các chiến lược marketing, quảng bá tự thúc đẩy hoặc nhờ sự hỗ trợ từ các sàn, thương hiệu có thể khuếch trương danh tiếng và độ nhận biết, phủ sóng trên cả nước. Các chiến dịch này bao gồm lễ hội mua sắm ưu đãi, chương trình khuyến mãi định kỳ, dành riêng cho gian hàng chính hãng, giúp họ thu hút khách hàng mới tiềm năng và giữ chân khách cũ.
3/ Lợi thế giúp củng cố uy tín thương hiệu
Khác với các gian hàng bình thường, những gian hàng chính hãng đều được gắn nhãn (tag) chứng nhận. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy đây là thương hiệu uy tín, phân phối sản phẩm dưới sự bảo chứng uy tín từ các “ông lớn” thương mại điện tử lớn. Nhờ đó doanh nghiệp có thể tăng niềm tin thương hiệu mà không cần tốn nhiều công sức chứng minh, quảng bá riêng lẻ.
Mỗi sàn sẽ có cách chứng nhận gian hàng riêng. Đơn cử như tại Tiki, các sản phẩm chính hãng bán trên gian hàng phân phối đã được xác nhận, bảo chứng sẽ có dấu tick “Official” cạnh tên thương hiệu. Ngoài giấy tờ chứng nhận đảm bảo đầy đủ, Tiki cũng đòi hỏi ở các đối tác thương hiệu chất lượng sản phẩm kiểm chứng định kỳ và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt chuẩn.
Tiêu chí này không chỉ giúp Tiki giữ niềm tin khách hàng vào các gian hàng chính hãng trên sàn, mà còn góp phần tăng uy tín cho thương hiệu. Một trong những đối tác đã thành công xây dựng chất lượng thương hiệu nhờ sớm đưa sản phẩm lên gian hàng chính hãng của Tiki là Nonostyle.
Đại diện thương hiệu cho biết mục tiêu của họ và Tiki có điểm tương đồng, đều hướng đến cung cấp các sản phẩm gia dụng tiện ích chính hãng, chất lượng với mức giá phải chăng.
“Người dùng Tiki trước đó đã có sự tin tưởng, yên tâm nhất định về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, dịch vụ hậu mãi của Tiki… nên thường đưa quyết định mua hàng nhanh chóng. Phía Tiki cũng hỗ trợ nhãn hàng tăng độ nhận diện thương hiệu, đảm bảo khách hàng ưu tiên lựa chọn gian hàng và sản phẩm chính hãng”, vị đại diện chia sẻ.
Sàn thương mại điện tử Tiki cho hay các chiến dịch ưu đãi, kích cầu mua sắm, thúc đẩy doanh số cho đối tác thương hiệu phân ra nhiều loại: flashsale, mega, club… Tất cả đều phân bổ hợp lý, trải dài cả năm để đảm bảo tăng trưởng ổn định cho các gian hàng. Ưu đãi cho mỗi ngành hàng đều phân chia rõ ràng, không chồng chéo.
Sau thời gian dài gắn bó với Tiki, Nonostyle nhận thấy rõ rệt doanh thu từ các chương trình khuyến mãi tăng trưởng rõ rệt theo từng tháng, năm. Về mức độ nhận diện, hình ảnh thương hiệu thường xuyên xuất hiện trong mục gian hàng chính hãng riêng của Tiki, giúp tăng khả năng nhận biết.
Bên cạnh đó, công cụ Tiki Ads và TikiNOW cũng giúp ích khá nhiều cho các thương hiệu chính hãng hợp tác. Với Nonostyle, đây là hai công cụ không thể thiếu khi kinh doanh trên nền tảng này.
Tiki Ads là công cụ giúp nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nhất là những mặt hàng mới lên kệ. Đại diện Nonostyle cho biết sau thời gian dài sử dụng, công cụ này giúp họ tối ưu chi phí vận hành, thúc đẩy doanh số và tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả hơn nhờ thời gian giao cải thiện, sản phẩm cũng hiện diện dày đặc hơn.
Thêm vào đó, chiến dịch “Ngày hội TikiNOW” cũng giúp mang lại doanh thu khả quan, hút nhiều khách hàng mới tiềm năng từ nhóm hội viên tham gia ưu đãi này.
Theo đó, các nhãn hàng mới gia nhập thị trường hoặc startup khởi nghiệp muốn đưa thương hiệu đến gần với người dùng Việt hơn có thể tận dụng các lợi thế sẵn có kể trên từ sàn thương mại điện tử. Đây còn là kênh kinh doanh trực tuyến xu hướng, nhiều tiềm năng tăng trưởng với số liệu dự đoán tích cực trong khoảng 5 năm tới.
Ngoài sàn Tiki cũng sẽ có những sàn khác như Shopee, Lazada cũng có những chính sách, các chiến dịch ưu đãi, kích cầu mua sắm, thúc đẩy doanh số cho đối tác thương hiệu.
———-
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG
ĐỊA CHỈ: 19 NGUYỄN TRÃI, P. KHƯƠNG TRUNG, Q.THANH XUÂN, TP.HÀ NỘI
Hoeline: 0354 583 583 – Email: contact@velog.vn