Dự đoán tình hình thương mại điện tử 2023

5 năm qua, thị trường thương mại điện tử khu vực và Việt Nam có sự bùng nổ tăng trưởng mạnh. Đến năm 2027, Việt Nam được dự đoán có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, khoảng 28% và đạt mức 40 tỷ USD.

Cùng tham khảo một vài dự đoán tình hình thương mại điện tử trong năm nay để có giải pháp, chiến lược ứng biến kịp thời.

thương mại điện tử

1/ VỚI TIKTOK SHOP:

– KOC, KOL có tiềm năng phát triển mạnh, tuy nhiên sẽ có sự phân cấp rõ rệt. Tầng lớp chuyên nghiệp, có hệ thống ekip đằng sau có giá cao và phù hợp với các nhãn hàng hơn. Còn với các seller nhỏ, lẻ, vừa sẽ phù hợp với tầng lớp KOC sinh viên, học sinh- nguồn nhân lực này cực dồi dào và mạnh nhưng không thực sự chất lượng.

– Phát sinh một hệ thống KOC ảo – chuyên buff view ăn tiền booking. Chắc chắn hệ thống này cực đông và nhiều, cần cân nhắc chọn lọc kỹ

– Sàn sẽ có hệ thống quản lý chất lượng chặt hơn : các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm sẽ bị giám sát rất chặt. Do sàn không muốn bị ảnh hưởng xấu bởi danh tiếng, bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt, lên án.

– Hình thức live stream chắc chắn sẽ vẫn bùng nổ, phát triển mạnh , thói quen mua hàng sẽ chuyển dần từ tìm kiếm sang xem live và chốt đơn. Nhưng muốn live được phải kèm xây dựng thương hiệu bản thể. Có 2 loại thương hiệu : cá nhân của mẫu live – nhân hiệu- người nổi tiếng hoặc thương hiệu của hệ thống, network.

– Hình thức bán hàng qua video vẫn tăng trưởng nhưng sẽ bị chắt lọc về nội dung. Cần phải học rất nhiều về kỹ năng quay dựng, kịch bản, âm thanh, ánh sáng. Khi càng nhiều người làm video, người xem họ sẽ thích những video được đầu tư hơn. Vẫn còn sót những video chân thực thu hút người xem- không làm màu mè, quá lố nhưng với điều kiện nội dung phải đến điểm chạm người xem.

– Hình thức affiliate vẫn phát triển nhưng cần phải cân nhắc chọn lọc rất kỹ. Khi nội dung nhàm quá nhiều thì việc nhiều view, ít chuyển đổi là chuyện bình thường.

– Hướng đi tiềm năng nhất cho người bán hơi nhỏ và nhỏ : xây kênh thương hiệu cá nhân + làm video + live stream, người bán vừa và khá hơn chút thì đầu tư thêm Ads, với người bán khủng : xây dựng mạng lưới KOC, KOL dầy đặc làm nguồn traffic chủ động.

2/ VỚI SHOPEE

– Mục tiêu trước mắt ưu tiên tồn tại chứ không phải tăng trưởng. Vì việc mua hàng đã được gieo vào đầu tâm trí người dùng rồi nên vẫn có thể duy trì.

– Tiếp tục sẽ tăng phí, giảm ngân sách marketing, giảm chi phí vận hành, cắt giảm các khoản chi không cần thiết.

– Người bán Shopee chắc chắn sẽ bị tụt số do ảnh hưởng kép : suy thoái + sàn cắt giảm ngân sách. Trừ sản phẩm có trend sẽ vớt vát được chút nhưng trend sẽ có tuổi đời ngắn. Hoặc sản phẩm có ngách nhỏ nhưng không có rào cản cạnh tranh.

– Mall sẽ được tiên, tập trung vì sàn thu được phí cao hơn và dễ đẩy hơn.

– Có thể update video ngắn giống thị trường Indonesia đã làm, bao gồm : giải trí + bán hàng. Giải trí sẽ thu hút KOC, KOL sang, Tạo Affiliate nội sàn như sàn TT. Chỉ cần tung ra các chương trình định hướng chắc chắn sẽ hút KOC, KOL.

3/ VỚI LAZADA

– Với lợi thế nguồn vốn dồi dào và hậu thuẫn, tương lai tài chính Lazada trước mắt là ổn định nhất.

– Lazada sẽ tập trung vào công cụ tài trợ hiển thị sản phẩm, tối ưu trở thành một mũi nhọn vì đây vẫn là cửa kiếm tiền mà Lazada chưa tập trung thời gian qua

– Phí sàn sẽ tăng theo thị trường, không phải vì cần tiền mà sàn đi theo cuộc chơi chung. Nước lên thuyền lên. Nên anh em bán hàng xác định sẽ phải chấp nhận phí sàn chung, nơi nào cũng có phí tương đương như vậy

– Đồng thời sẽ update thêm các tính năng mới, các phương pháp marketing cho anh em. Càng nhiều công cụ,càng phải tận dụng triệt để. Sẽ có nhiều anh em kêu phức tạp, nhưng khi đã quen rồi sẽ thấy bình thường

– Vẫn uu tiên hút các nhà bán hàng mới

– Tập trung cho thị trường Seller miền bắc

– Tính cá nhân hóa vẫn duy trì, anh em nào xây được ổn, vào guồng sẽ có đơn tự nhiên, nếu không muốn tốn kém quá thì đều đều kiếm thêm nguồn thu nhập đủ ăn sáng, đổ xăng

– Tương lai, sàn Lazada vẫn đi từ tốn, từng bước, chậm nhưng chắc. Nói về đột biến chỉ trừ khi có một chiến lược đột phá gì đó còn không sẽ vẫn túc tắc phát triển.

– Các NBH xuyên biên giới sẽ tiếp tục bán rất mạnh với lợi thế hậu cần phát triển

– Sẽ tối ưu lại tính năng Livestream và tiếp tục đầu tư vào nền tảng này.

– Mall vẫn là hướng tập trung trong năm 2023. Có campain riêng giữa tháng dành cho Mall.

Admin

———————–

Velog nhận mua hộ, Order và vận chuyển tất cả các loại mặt hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, đảm bảo an toàn, uy tín, nhanh chóng và chi phí cực thấp.

Tải, cài đặt app Velog để đặt những mặt hàng trend ngay hôm nay

———–

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG

Địa chỉ: Số 19 Nguyễn Trãi, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

DKsudung