Khi chúng ta cần nhập khẩu hay xuất khẩu hàng hóa thì việc lựa chọn một phương thức vận chuyển phù hợp với lượng hàng của mình có, vậy hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu cùng Velog về hai phương thức vận chuyển container FCL và LCL có ưu và nhược điểm gì?
I. Phân biệt hàng FCL và LCL
FCL(Full container load) là những lô hàng của người gửi hàng có khối lượng tương đối lớn và phải xếp trong một hoặc nhiều container.
LCL(Less than container load) là những lô hàng có khối lượng nhỏ, không đủ đóng một container, khi đó sẽ cần phải ghép nhiều lô hàng nhỏ vào cùng một container hay còn được biết đến tại Việt Nam hiện nay là phương thức ghép cont chính ngạch.
Mỗi phương thức vận chuyển sẽ đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy vào nhu cầu kinh doanh và khả năng lưu giữ hàng tồn kho mà khách hàng chọn lựa phương thức vận chuyển phù hợp.
II. Vậy làm thế nào để lựa chọn được phương thức vận chuyển phù hợp với mặt hàng của bạn.
Sau đây sẽ là bảng so sánh giúp bạn lựa chọn giứa FCL và LCL.
Có rất nhiều yếu tố mà người gửi hàng cần cân nhắc khi vận chuyển, nhập khẩu hàng hóa. Có nhiều điều cần xem xét ngoài khối lượng và kích thước của lô hàng khi quyết đinh sử dụng FCL hoặc LCL. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bảng dưới đây để đưa qua quyết định hợp lý nhất.
LCL | FCL | |
Kích thước của lô hàng | – Nó có thể sử dụng cho các lô hàng ít nhất 2.5 hoặc ít hơn mặc dù khối lượng tính phí tối thiểu là 15 . – LCL là lý tưởng cho các lô hàng có khối lượng nhỏ hơn 15 | – Bất kỳ chuyến hàng nào cũng có thể sử dụng thỏa thuận FCL, bất kể khối lượng. Tuy nhiên, nên cân nhắc đặt một container đầy đủ nếu tổng không gian lớn hơn 15 trở lên. – Dưới đây là một số kích thước container phổ biến nhất cho các lô hàng FCL cũng như sức chứa gần đúng của chúng: * 20’ ~ 33 * 40’ ~ 67.5 * 40’HQ ~ 76 |
Trọng lượng của lô hàng | – Trọng lượng tối đa của mỗi tùy vào từng đường đi sẽ quy đổi trọng lượng tối đa như sau: – Đường hàng không: 1 ~167kg – Đường bộ: 1 ~333kg – Đường biển: 1 ~1000kg | – Mỗi kích thước container có một trọng lượng tối đa cho phép khác nhau, trọng lượng này luôn được niêm yết trên container để làm tài liệu tham khảo. – Đây là trọng tải tối đa cho các kích thước thùng hàng cơ bản: * 20’ ~ 18.6 tấn * 40’ và 40’HC ~ 28.6 tấn – Sau khi vượt quá trọng lượng tối đa, người gửi hàng phải chuyển phần còn lại của hàng hóa sang một container khác. |
Quy trình nghiệp vụ | – Nhận hàng tại kho nội địa. – Nhà vận chuyển đứng ra làm giấy tờ xuất nhập khẩu. – Xếp hàng vào container | – Chủ hàng đóng hàng vào container tại kho riêng. Container sẽ được niêm phong kẹp chì. – Tùy vào lựa chọn phương thức vận chuyển đã ký trong hợp đồng để giao nhận hàng |
Trách nhiệm các bên | – Nhận hàng tại kho – Nhà vận chuyển nhận hoặc làm các thủ tục chứng từ cần thiết. – Nhà vận chuyển chịu các chi phí bảo quản, xếp container, kho bãi. – Giao hàng cho người nhận có mã vận đơn hợp pháp và thu mã vận đơn – Nhà vận chuyển chịu chi phí xếp dỡ container | – Nhận đầy đủ giấy tờ theo hợp đồng vận chuyển đã ký. – Thuê container và các hãng tàu. – Nhà vận chuyển xử lý các giấy tờ xuất khẩu ở các cảng. – Tùy vào hợp đồng vận chuyển thì có thể để thực hiện các bước đóng và vận chuyển hàng hóa. – Niêm phong kẹp chì |
Trách nhiệm của người nhận hàng | – Xin giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập. – Xuất trình vận đơn hợp lệ cho người gom hàng hoặc đại diện của họ để nhận hàng – Thanh toán cước phí nếu là cước trả sau. | – Xin giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng. – Xuất trình vận đơn hợp lệ cho người chuyên chở. – Kiểm tra tình trạng bên ngoài của container so với vận đơn. – Nhanh chóng rút hàng ra khỏi container tại kho để hoàn trả container rỗng cho người chuyên chở. – Chịu chi phí liên quan đến việc làm trên. |
III. FCL hay LCL rẻ hơn?
Xem qua sự khác biệt giữa FCL và LCL có thể khiến bạn choáng ngợp, và với tư cách là người mua, câu hỏi thông thường là phương pháp nào trong hai phương pháp rẻ hơn?
Không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này, vì có một số yếu tố cần được xem xét. Những cân nhắc chính là khối lượng lô hàng, tuyến đường, thời hạn và chi phí.
Trong khi LCL cho phép người mua vận chuyển với khối lượng thấp hơn cho các lô hàng của họ, thì cước phí, bao gồm cả phí địa phương thường cao hơn FCL, khi so sánh giá trên mỗi .
Tuy nhiên với kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng nhập khẩu bằng phương pháp LCL (phương pháp ghép cont chính ngạch) Velog cam kết xử lý các đơn hàng hiệu quả nhanh chóng nhất, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của quý khách hàng. Đảm bảo hàng về tới Việt Nam chỉ sau 3 đến 5 ngày nhận hàng tại kho nội địa của công ty.
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG
Địa chỉ: 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội – Hotline: 0354 583 583