Nên thông quan thương mại điện tử khi bán hàng xuyên biên giới

Thông quan chính ngạch qua đơn hàng thương mại điện tử (hay còn gọi là thông quan TMĐT) có gì khác so với phương pháp thông thường? Thông quan thương mại điện tử liệu có mang lại lợi ích tốt hơn cho doanh nghiệp?

thương mại điện tử

1. Cắt giảm tối đa chi phí với thông quan thương mại điện tử

Mức chi phí cho việc thông quan chính ngạch với các lô hàng bình thường sẽ khá cao. Thuế căn cứ theo HSCODE của từng loại hàng hóa cộng với 10% thuế giá trị gia tăng, kèm theo nhiều thủ tục giấy tờ về nhập khẩu (invoice, packing list, HAWB, MAWB…) và giấy tờ kiểm định chất lượng sản phẩm. Vì vậy, chi phí thông quan đắt đỏ có thể tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp, làm tăng giá sản phẩm, giảm năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, khoản chi phí này có thể cắt giảm tối đa nếu thông quan chính ngạch qua đơn hàng thương mại điện tử, gọi là thông quan thương mại điện tử (TMĐT). Trong bối cảnh của nền kinh tế internet hiện tại, giao dịch mua – bán thông qua các sàn thương mại điện tử quốc tế ngày càng phổ biến thì việc thông quan cho các đơn hàng này dần được chú trọng quản lý bởi cơ quan Chính phủ.

Quyết định 78/2010/QĐ-TTg của Chính phủ quy định mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1 triệu đồng phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

Với việc hầu hết hàng TMĐT tại Việt Nam đều dưới 1 triệu (trung bình 350,000VND/ đơn hàng), việc miễn thuế cho các đơn hàng dưới 1 triệu VND sẽ làm giảm lên đến hơn 30% chi phí cho việc thông quan nếu lựa chọn vận chuyển hàng hóa chính ngạch. Việc này tạo thêm phần lợi nhuận lớn cho bạn nếu lựa chọn bán các mặt hàng này ở Việt Nam theo mô hình bán hàng Dropshipping.

2. Thủ tục tối giản hơn, tiết kiệm thời gian

Hiện nay, chính phủ đã đầu tư vào cải cách thủ tục hành chính, thông quan tự động dẫn tới thời gian thông quan không còn là trở ngại với TMĐT. Một công (container) hàng hóa nếu thông qua theo quy trình cũ sẽ mất từ 1-3 ngày, trong khi chỉ mất 1-3 giờ nếu được thông quan TMĐT.

3. Tối ưu mô hình vận chuyển hàng hóa

Với việc thông quan TMĐT, hàng hóa có thể đi thẳng từ nhà cung cấp tới tận tay người mua với thời gian nhanh nhất. Đây là tiền đề để có thể phát triển được mô hình Dropshipping tại Việt Nam với mô hình hoàn thiện nhất và chi phí tối ưu nhất cho người bán hàng.

Hiện tại, Velog đang kết nối trực tiếp với  mạng lưới kho bãi cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu cho người bán nội địa, kết hợp với thông quan TMĐT sẽ giúp cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến giảm thiểu rủi ro và tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường trong nước và trên toàn thế giới.

Liên hệ với Velog ngay hôm nay!

Velog luôn sẵn sàng hỗ trợ và phục vụ người bán mọi lúc, mọi nơi. Mọi câu hỏi/thắc mắc/yêu cầu tư vấn và báo giá có liên quan, vui lòng liên hệ:  contact@velog.vn – Hotline: 0354 583 583
Hãy cùng Velog.vn bán hàng xuyên biên giới ngay!