Quy trình nhập khẩu chính ngạch tại Hải quan Việt Nam

Quy trình nhập khẩu chính ngạch là gì hay các giấy tờ liên quan đã được Velog cung cấp thông tin ở các bài viết trên, vậy quy trình để nhập khẩu chính ngạch được lô hàng hóa về Việt Nam như thế nào thì nay Velog sẽ giúp bạn làm rõ.

Đối với mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình nhập khẩu chính ngạch khác nhau, tuy nhiên về cơ bản thì sẽ được thao tác theo các bước dưới đây.

Nhập khẩu chính ngạch

1. Nhận thông báo hàng đến, kiểm tra chứng từ

Bộ chứng từ bao gồm: Sales Contract ( hợp đồng thương mại ), Commercial Invoice or Invoice ( hóa đơn thương mại ), Packing List ( bảng liệt kê chi tiết hàng hóa ), Bill of Lading ( vận đơn ), Certificate of Origin form ( phiếu ưu đãi ), Chứng từ khác, Arrival Notice ( thông báo hàng đến ).

Khi nhập CIF thì bộ này người bán làm gửi về cho người mua ( Consignee ) và khi hàng chuẩn bị tới cảng ở Việt Nam thì hãng tàu sẽ gửi thông báo hàng đến tới Consignee. Tuy nhiên để tránh sai sót thì khi làm việc nên kiểm tra bản nháp trước khi gửi bản gốc bằng giấy về Việt Nam.

2. Khai báo hải quan điện tử tờ khai nhập khẩu

Để khai báo tờ khai nhập khẩu doanh nghiệp nếu là lần đầu nhập khẩu hàng hóa thì cập nhật thông tin cho Tổng cục hải quan và mua hoặc mở rộng token có chức năng khai báo hải quan. Sau đó đăng ký tài khoản User Code, Password, Terminal ID và Terminal Access Key. Việc này được thực hiện trên website của hải quan.

Khi có những thông tin đó thì nhân viên sẽ lên tờ khai, khai báo thủ tục trên phần mềm khai báo hải quan điện tử ( ECUS5 VNACCS ), hệ thống sẽ phân luồng tự động.

Luồng xanh mã kiểm tra trên Tờ khai là số 1 – được thông quan ngay

Luồng vàng mã kiểm tra trên Tờ khai là số 2 – xuất trình chứng từ để hải quan kiểm tra và sẽ được thông quan.

Luồng đỏ mã kiểm tra trên Tờ khai là số 3 – xuất trình chứng từ và kiểm tra hàng hóa thực tế xong sẽ được thông quan.

3. Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

Sau khi có tờ khai phân luồng thì kiểm tra tờ khai phải đóng bao nhiêu thuế. Có 3 cách để đóng thuế là thanh toán điện tử, nộp qua ngân hàng hoặc nộp qua kho bạc. Đồng thời lấy lệnh giao hàng.

Khi lấy lệnh giao hàng cần những giấy tờ sau: Giấy giới thiệu của công ty nhận hàng trên thông báo hàng đến, Vận đơn, Thông báo hàng đến. Khi lấy lệnh cần lưu ý với hàng Container cần có những thứ đi kèm như: Giấy mượn container, giấy hạ container rỗng, hạn lệnh giao hàng, hóa đơn.

4. Mở tờ khai, làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Chuẩn bị tất cả hồ sơ đã nêu bên trên để làm thủ tục thông quan tại cảng.

5. In phiếu giao nhận hàng hóa, thanh lý và lấy hàng.

Sau khi tờ khai đã được thông quan thì lên website Tổng Cục Hải quan, vào mục in danh sách mã vạch container nhập thông số và in mã vạch tờ khai, đồng thời in phiếu giao nhận container ( hay phiếu Eir ), sau đó mang 2 mã vạch đi thanh lý Hải quan giám sát ( mục đích để Hải quan nhập máy xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát ) và cảng được phép giao container hàng này cho khách hàng.

Khi thanh lý xong thì đưa Phiếu giao hàng hóa + Giấy hạ cont rỗng cho xe vào lấy hàng. Lưu ý khi đưa giấy tờ cho tài xế cũng phải cung cấp cho tài xế thông tin xuất hóa đơn rỗng.

6. Nhận lại tiền mượn container ( nếu có )

Trường hợp bị hãng tàu bắt đóng một khoản tiền để cược container thì sau khi tài xế hạ container rỗng cho cảng mà hãng tàu chỉ định thì nơi hạ rỗng này sẽ cấp cho tài xế giấy hạ rỗng. Nhân viên cần có các giấy tờ sau để lên hãng tàu lấy cược: Giấy giới thiệu, Giấy hạ rỗng, Giấy mượn container.

Nhân viên sẽ đem tờ giấy này lên hãng tàu lấy cược, nếu container rỗng trả không phát sinh hư hỏng thì hãng tàu sẽ trả lại tiền cược, nếu phát sinh thì bị tính chi phí.

7. Hoàn tất hồ sơ và quyết toán ngân hàng

Sau khi hoàn thành hết thủ tục, nhân viên sẽ tập hợp hết hồ sơ, tờ khai hải quan để lưu lại. Đồng thời mang một bộ hồ sơ đến ngân hàng để xác nhận thanh toán trong trường hợp thanh toán hết. Trong trường hợp chưa thanh toán hết ngân hàng sẽ xác nhận thanh toán một phần, tới kỳ hạn thanh toán tiếp theo thì mang chứng từ để ngân hàng đóng tiếp.

Để nắm bắt thêm các thông tin về : Thông tin xuất nhập khẩu , Nhập khẩu chính ngạch Trung Quốc
Thuế nhập khẩu chính ngạch , các loại hình nhập khẩu chính ngạch.

Vui lòng đọc thêm tại mục chính ngạch.

——

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI QUỐC TẾ VELOG

ĐỊA CHỈ: 19 NGUYỄN TRÃI, P. KHƯƠNG TRUNG, Q.THANH XUÂN, TP.HÀ NỘI

Xem thêm:

  1. Bảng báo giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Velog
  2. Báo giá dịch vụ vận chuyển NHẬT BẢN – VIỆT NAM
  3. Bảng giá dịch vụ Quảng Châu – BangKok
DKsudung